Trong lĩnh vực tiếp thị, các học giả đã lần lượt đề xuất chiến lược tiếp thị văn hóa và chiến lược tiếp thị thương hiệu. Để thực hiện nghiên cứu về văn hóa thương hiệu, kết hợp chiến lược tiếp thị văn hóa với chiến lược tiếp thị thương hiệu. Khi đưa cả hai điều vào chiến lược cùng nhau, điều hợp lý và cần thiết phải suy nghĩ lại từ một góc độ khác, tập trung vào việc vạch ra một loạt chiến lược tiếp thị mới có tính đến văn hóa. Có bảy lợi thế khi sử dụng văn hóa thương hiệu để phát triển thị trường: chức năng hướng dẫn, chức năng gắn kết, chức năng kích thích, chức năng hạn chế, chức năng bức xạ, chức năng thúc đẩy và chức năng điều phối.
1. Chức năng hướng dẫn
Văn hóa thương hiệu có thể định hướng cho nhân viên trong công ty và cả người tiêu dùng. Cụ thể hơn, giá trị chung của tất cả nhân viên có thể được chắt lọc và thể hiện trong văn hóa thương hiệu. Một khi nó đã trở thành văn hóa thương hiệu, mọi người sẽ được thúc đẩy bởi văn hóa thương hiệu và thực hiện các hành động dựa trên văn hóa thương hiệu để đạt được mục tiêu của công ty. Bằng cách này, sự phát triển của công ty được dẫn dắt bởi văn hóa của thương hiệu. Bên cạnh đó, văn hóa thương hiệu còn hướng giá trị của người tiêu dùng theo giá trị, tiêu chuẩn thẩm mỹ, quan niệm tiêu dùng do công ty chủ trương, khiến người tiêu dùng chấp nhận giá trị chứa đựng trong văn hóa thương hiệu, liên tục mua sản phẩm và trau dồi thương hiệu lòng trung thành.
2. Chức năng gắng kết
Văn hóa thương hiệu có thể gắn kết mọi người trong công ty như một người và có tác dụng vì sự phát triển của công ty. Cụ thể, văn hóa thương hiệu xây dựng đội ngũ. Mặt khác, các thuộc tính, lợi ích, giá trị và khái niệm thẩm mỹ cũng thu hút người tiêu dùng và củng cố lòng trung thành với thương hiệu của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng có thể tâm lý gắn bó với văn hóa thương hiệu và trở thành người theo dõi lâu dài của thương hiệu.
3. Chức năng kích thích
Văn hóa thương hiệu là một loại nguồn lực tinh thần, không gì có thể thay thế được bằng sức mạnh vật chất. Sự khích lệ tinh thần lâu dài và mạnh mẽ hơn. Một khi văn hóa thương hiệu xuất sắc được hình thành, bầu không khí làm việc tốt sẽ được thiết lập trong công ty để thúc đẩy tinh thần danh dự, tinh thần trách nhiệm và sự năng nổ của nhân viên, v.v. Nhân viên chấp nhận văn hóa thương hiệu có cảm giác mạnh mẽ là một phần không thể thiếu của công ty và sẽ cố gắng hết sức để làm việc cho công ty. Văn hóa thương hiệu cũng có thể tạo ra sự công nhận của người tiêu dùng, mở rộng liên kết tiêu dùng, kích thích nhu cầu mua sản phẩm của người tiêu dùng và tạo ra lợi nhuận cho công ty
4. Chức năng ràng buộc
Có hai loại ràng buộc trong một công ty. Một hạn chế là các quy định. Tất cả các nhân viên phải thực hiện các công việc theo quy trình và tiêu chuẩn chất lượng đã nêu trong quy định. Sự ràng buộc này là cứng nhắc và thường liên quan đến hình phạt một khi nhân viên vi phạm các quy định. Ràng buộc này có thể được nhìn thấy bên ngoài trên tài liệu của công ty , trong khi loại ràng buộc khác, văn hóa thương hiệu, không phải là định hướng trừng phạt, mà là định hướng giá trị và đạo đức. Văn hóa thương hiệu được nhân viên chấp nhận và nhân viên bị ràng buộc bởi tâm trí của họ thông qua văn hóa thương hiệu, sức mạnh tinh thần chứ không phải thông qua hình phạt. So với ràng buộc về quy định, ràng buộc về văn hóa thương hiệu mềm hơn, mạnh hơn, dễ chấp nhận hơn, hữu ích hơn và lâu dài hơn
5. Chức năng bức xạ
Văn hóa thương hiệu không thể bị sao chép. Nó hoạt động bên trong công ty và ảnh hưởng đến người tiêu dùng và phong tục phổ biến của xã hội thông qua cách thiết lập hình ảnh, truyền thông tích hợp và bán sản phẩm. Nói chung, có bốn cách: thứ nhất, bức xạ phần mềm, tức là mở rộng văn hóa thương hiệu thông qua tinh thần, giá trị, đạo đức và thẩm mỹ của doanh nghiệp và đóng góp vào sự phát triển của văn minh xã hội; thứ hai, bức xạ sản phẩm. Nó là một cách bức xạ qua chất. Ví dụ, chúng ta có thể cảm nhận được văn hóa xe hơi nổi bật thông qua Rolls-Royce. Tại sao? Bởi vì các nhân viên không làm ra kim loại lạnh, họ đang chạm khắc các tác phẩm nghệ thuật với đạo đức cao quý của xã hội loài người và tâm huyết của người nghệ sĩ. Bằng cách này, mọi phụ tùng được làm trong mọi quy trình đều là tác phẩm bằng xương bằng thịt; thứ ba, bức xạ thông qua các nhân viên. Nó truyền giá trị qua lời nói, việc làm và tinh thần của nhân viên cho xã hội. IBM được gọi là “Người khổng lồ xanh” và các quản trị viên mặc bộ đồ kiểu phương Tây màu xanh lam. Các nhân viên được coi là những vị khách danh dự ở nước ngoài. Nếu họ bị lạc đường hoặc gặp rắc rối, huy hiệu trong bộ quần áo của họ hữu ích hơn hộ chiếu Mỹ. Những người đã có kinh nghiệm làm việc tại BM được các công ty khác chào đón; thứ tư, văn hóa thương hiệu cũng có thể truyền bá văn hóa thương hiệu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
6. Chức năng xúc tiến
Văn hóa thương hiệu có thể thúc đẩy sự phát triển của quản trị thương hiệu và làm cho thương hiệu trở nên cạnh tranh hơn trong cuộc cạnh tranh trên thị trường; nó cũng giúp vượt qua tất cả các loại khủng hoảng liên quan đến quá trình quản lý văn hóa thương hiệu và đảm bảo rằng việc quản lý thương hiệu đang đi đúng hướng. Chức năng của văn hóa thương hiệu trong việc thúc đẩy quản lý thương hiệu chủ yếu bắt nguồn từ tính hữu ích tích cực của văn hóa, cụ thể là, văn hóa thương hiệu không chỉ có thể phản ánh nền kinh tế mà còn phản ánh nền kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế trong một số điều kiện. Việc tận dụng văn hóa thương hiệu để nâng cao hiệu quả quản lý thương hiệu cần có một quá trình tích lũy thời gian và không thể thu được kết quả tức thì. Sẽ đạt được hiệu quả tốt nếu quá trình xây dựng văn hóa thương hiệu kéo dài bền bỉ. Trên thực tế, văn hóa hướng dẫn mục tiêu và theo đuổi của việc quản lý thương hiệu, đồng thời dẫn dắt doanh nghiệp và người tiêu dùng làm quen với nhu cầu của xã hội trong tương lai.
7. Chức năng điều phối
Việc hình thành văn hóa thương hiệu làm cho đội ngũ nhân viên có giá trị và sự theo đuổi rõ ràng, củng cố sự tin cậy lẫn nhau, giao tiếp và điều phối các hoạt động nội bộ của công ty. Đồng thời, văn hóa thương hiệu có thể điều phối mối quan hệ giữa doanh nghiệp, xã hội và người tiêu dùng và làm cho xã hội và doanh nghiệp hài hòa hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược quản lý thông qua việc xây dựng văn hóa thương hiệu để phù hợp với tình cảm của công chúng, đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của công chúng, theo từng bước tiến bộ của xã hội, đảm bảo không có sự rạn nứt, chia rẽ giữa doanh nghiệp và xã hội.
Về lâu dài, văn hóa thương hiệu là sức mạnh mềm của một công ty và việc trau dồi văn hóa thương hiệu để thúc đẩy doanh số bán sản phẩm bằng cách khiến người tiêu dùng chấp nhận giá trị gắn liền với sản phẩm là rất quan trọng. Chức năng hướng dẫn, chức năng gắn kết, chức năng kích thích, chức năng ràng buộc, chức năng bức xạ, chức năng thúc đẩy và chức năng phối hợp của văn hóa thương hiệu có thể được phát triển để theo kịp thời đại.
Tài liệu tham khảo
1. J. Yan, "A Study on the Connotation of Brand Culture and the Updated Advantages of Developing Brand Culture," 2011 International Conference on Management and Service Science, 2011, pp. 1-4, doi: 10.1109/ICMSS.2011.5998608.
Web lưu trữ kiến thức cá nhân đã tham khảo và thấy hữu ích cho người đọc. Các bạn có thể đóng góp bài viết qua địa chỉ: dzokha1010@gmail.com